Nắm được những kinh nghiệm lái xe số sàn hữu ích dưới đây sẽ giúp hành trình lái xe của bạn được mượt mà và an toàn hơn.

Lái xe số sàn có phần phức tạp hơn hộp số tự động bởi đòi hỏi sự phối hợp nhịp nhàng giữa nhiều thao tác khác nhau. Tuy nhiên, nếu biết cách thì việc lái xe số sàn hoàn toàn không khó. Với 8 kinh nghiệm lái xe số sàn dưới đây, bạn có thể tự tin lái xe số sàn và chủ động kiểm soát tình huống khi di chuyển trên đường.

kinh-nghiem-lai-xe-so-san
8 kinh nghiệm giúp lái xe số sàn mượt mà và an toàn.

1. Không cùng lục đạp chân côn và phanh khi muốn dừng xe

Không cùng lúc đạp cả côn và phanh khi muốn dừng xe lại. Đây là điều sai lầm mà mọi lái xe có kinh nghiệm đều biết. Thay vào đó, người lái khi muốn dừng xe nên đạp phanh trước rồi mới đạp côn. Điều này sẽ giúp cho động cơ xe được bền hơn, không xảy ra tình trạng gằn máy hay xe chết máy.
Ngoài ra, các lái xe cũng nên tránh đạp côn,chọn số và tốc độ phù hợp những lúc vào cua xe.

2. Côn ra ga vào nhịp nhàng khi chuyển số

Côn ra ga vào là một trong những kinh nghiệm lái xe số sàn hữu ích mà các tài xế nên biết và nên ghi nhớ. Theo đó mỗi khi chuyển số, người lái cần phải giảm ga và cắt côn nhanh, sau đó nhả côn từ từ và tăng ga dần dần. Sự phối hợp nhịp nhàng này sẽ giúp tăng độ bền cho côn xe, máy khi vận hành cũng khỏe hơn, không bị ì.

So với xe số tự động, xe số sàn có ưu điểm hơn chính là bộ phận chân côn – bộ phận giúp người lái kiểm soát xe của mình tốt hơn khi đang di chuyển. Do đó, người lái nên tận dụng triệt để tính năng ưu việt này. Khi di chuyển trên những cung đường xấu, người lái có thể cắt côn một cách hợp lý để tránh xe bị giật. Với những đoạn đường đông đúc, người lái nên rà chân côn để đảm bảo an toàn hơn cho mình và cả những người, phương tiện khi tham gia giao thông.

kinh-nghiem-lai-xe-so-san-cho-tai-xe
Côn ra ga vào nhịp nhàng khi chuyển số.

3. Tránh nổ máy đi ngay vào mỗi buổi sáng

Sau một đêm dài ở chế độ nghỉ, dầu xe ô tô đã lắng xuống động cơ phía bên dưới; hệ thống xi lanh và buồng đốt cũng đã chỉ còn một lớp dầu mỏng bám trên phần bề mặt. Do đó, nếu nổ máy đi ngay vào buổi sáng, thì động cơ của xe rất dễ bị ăn mòn, lâu ngày sẽ dẫn đến hư hỏng.
Nhằm khắc phục điều trên, một kinh nghiệm lái xe số sàn mượt mà mà các tài xế nên nhớ đó là cần tránh nổ máy đi ngay vào mỗi buổi sáng. Hãy dành một khoảng thời gian ngắn để dầu được bơm lên xi lanh, sau đó mới bật chìa khóa, khởi động và chợ động cơ nổ trong khoảng 30 – 60 giây rồi hãy đi.

4. Chọn số phù hợp là kinh nghiệm lái xe số sàn mà mọi lái xe nên biết

Khi đang di chuyển, nếu xe chưa đạt đủ tốc độ mà người lái đã vào số thì sẽ khiến cho động cơ xe bị ì, việc nhấn đạp ga sẽ không thể đạt được tốc độ mong muốn. Điều này đồng nghĩa rằng người lái đang chạy ép số.
Để hành trình lái xe số sàn được mượt mà hơn, các lái xe nên thành thạo cách tạo đà cho xe. Khi xe vận hành cần có sự tương thích giữa số và tốc độ. Nếu còn phân vân về cách chọn số phù hợp thì bạn đọc có thể tham khảo chỉ số tương thích sau đây:
Số 1: 5 – 10 km/h;
Số 2: 10 – 15 km/h;
Số 3: 15 – 30 km/h;
Số 4: 35 – 40 km/h;
Số 5: > 45 km/h.

5. Dùng phanh tay đúng thời điểm, chức năng

Do tiện dụng nên một số lái xe đã lạm dụng phanh tay quá nhiều: khi đề-pa ngang dốc, khi có dấu hiệu tụt dốc… Trong khi đó, phanh tay được thiết kế chỉ nhằm mục đích giữ xe đứng yên, không trôi khi dừng đỗ.
Việc quá lạm dụng phanh tay khiến cho bộ phận này nhanh mòn và hư hỏng. Một số trường hợp dùng phanh tay nhưng khi di chuyển phanh tay không nhả ra hết, khiến dầu phanh sôi nhanh và dẫn đến phanh mất tác dụng, vô cùng nguy hiểm. Do đó, người dùng nên chú ý, chỉ sử dụng phanh tay đúng thời điểm, chức năng.

kinh-nghiem-lai-xe-so-san-an-toan
Không nên quá lạm dụng phanh tay.

6. Không ép số khi muốn tăng tốc

Nhiều lái xe trước khi tăng tốc sẽ về một số, tăng ga rồi sau đó mới về lại số cũ. Cách này dù giúp xe tăng tốc nhanh nhưng lại khiến giảm tuổi thọ của hộp số. Do đó, các lái nên chọn cách nhấn thêm ga để tăng tốc.

7. Không sử dụng chân côn để giữ xe trên dốc

Dùng chân côn để giữ xe trên dốc là cách làm sai lầm, khiến nhiều chi tiết của xe phải chịu lực ma sát rất lớn, nhanh bị hư hỏng như: bố ly hợp, bánh răng dẫn động và ổ bi. Trong khi đó, phanh xe có thể đảm nhận trách nhiệm này một cách dễ dàng.
Để giữ xe trên dốc, người lái có thể đạp phanh xe, rồi nhanh chóng di chuyển từ từ sang bàn đạp ga. Vì cách này chỉ có thể giữ xe đứng yên trên dốc khoảng 2 giây nên thao tác cần thực hiện nhanh chóng, chuẩn xác. Nếu muốn giữ xe đứng yên lâu hơn, người lái có thể dùng đến cả phanh tay. Trong trường hợp con dốc quá trơn trượt, người lái nên nhả bớt chân côn, giậm thêm chân ga rồi từ từ nhả thắng để xe leo lên dốc.
Thực tế, đây được coi là kinh nghiệm lái xe số sàn đường đèo rất cần thiết với các lái xe.

8. Lắp đặt thêm phụ kiện hỗ trợ lái xe an toàn

Lắp đặt thêm phụ kiện hỗ trợ lái xe an toàn cũng là một trong những kinh nghiệm lái xe số sàn rất hữu ích.
Rất nhiều chủ xe ngay sau khi tậu xế yêu về đã lắp đặt, trang bị thêm các phụ kiện như: màn hình giải trí ô tô, cảm biến áp suất lốp, camera 360… để giúp hành trình lái xe được an toàn và thú vị hơn.

nhung-kinh-nghiem-lai-xe-so-san
Màn hình giải trí NAVIPLAY nâng cao giải trí và hỗ trợ lái xe an toàn

Mọi thắc mắc liên quan đến kinh nghiệm lái xe số sàn cho mượt mà và an toàn hoặc muốn nhận tư vấn các phụ kiện thông minh hỗ trợ lái xe an toàn, các chủ xe vui lòng liên hệ hotline NaviPlay: 1900.633.642